SEO Offpage có thật sự còn quan trọng trong năm 2019?
Có phải bạn đang tranh đua gay gắt với đối thủ để có thứ hạng hiển thị tốt hơn trên Google?
Bạn có đang dành trọn trái tim và tâm huyết của mình vào nội dung website nhưng kết quả tìm kiếm vẫn dậm chân tại chỗ?
Có lẽ SEO Offpage chính là thủ phạm gây ảnh hưởng đến mong muốn của bạn.
Nhiều người vẫn nghĩ SEO Offpage chỉ là đi xây dựng liên kết (link building) nhưng liệu có phải như vậy không?
Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!
Nội dung bài viết
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage (Off Page/ Off-Page SEO) là những nỗ lực được thực hiện bên ngoài trang web nhằm cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Kỹ thuật SEO được chia thành 2 loại là: SEO Onpage và SEO Offpage.
Xây dựng liên kết – link buidling là một phần lớn của kỹ thuật SEO Offpage nhưng nó bao gồm nhiều điều hơn thế.
>> Xem ngay 50 công cụ SEO tốt nhất dành cho dân SEOer chuyên nghiệp
So sánh SEO Onpage và SEO Offpage
SEO Onpage là những nổ lực mà bạn có thể kiểm soát hoàn toàn, trong khi điều này hoàn toàn ngược lại với SEO Offpage.
Ví dụ:
Nếu tôi tiếp cận và yêu cầu ai đó trao đổi liên kết với tôi => SEO Offpage.
Tại sao? Bởi vì tôi đã không thay đổi bất cứ điều gì từ trang web của mình trong quá trình đó.
Ngược lại, nếu tôi cải thiện tốc độ load trang bằng cách tối ưu hóa hình ảnh thì đó là SEO Onpage vì tôi đã thực hiện thay đổi đó trực tiếp trên trang web của mình.
Nếu bạn đã từng bối rối không biết chiến thuật SEO mình áp dụng đang là Onpage hay Offpage thì hãy tự hỏi rằng nó có nằm trong tầm kiểm soát của bạn hay không?
Nếu câu trả lời là không => có thể đó là một chiến thuật SEO Offpage.
Tại sao SEO Offpage lại quan trọng?
Google luôn xem xét các yếu tố ngoài trang trước khi quyết định thứ hạng cho trang web.
Liên kết (links) là một trong những yếu tố đó, ngoài ra vẫn bao gồm nhiều yếu tố khác.
Vì lý do đó, thật khó để xếp hạng mà chỉ dựa trên giá trị nội dung của bạn.
Các yếu tố ngoài trang liên quan đến liên kết
Backlinks có lẽ là phần quan trọng nhất của SEO Offpage.
Hầu hết các tìm kiếm của Google được xây dựng trên một thứ gọi là PageRank.
PageRank (PR) hay Google PageRank là một thuật toán được sử dụng bởi Google Search trước đây, nhằm xếp hạng các trang web trong bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERP) của Google.
Đây là một thuật toán xem xét số lượng và chất lượng của các liên kết ngược trỏ đến một trang web.
Một số chuyên gia SEO cho rằng PageRank là một khái niệm lỗi thời, nhưng Google xác nhận rằng đây vẫn chỉ là một yếu tố xếp hạng trong năm ngoái.
Đó có thể là lý do tại sao chúng ta thấy một mối tương quan rõ ràng như vậy giữa số lượng tên miền giới thiệu (trang web duy nhất) trỏ đến một trang web và thứ hạng của nó.
Dưới đây là danh sách các yếu tố Offpage liên quan đến liên kết:
1. Số lượng referring domains – tên miền giới thiệu
Nhiều liên kết từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu) sẽ mang đến thứ hạng cùng với lưu lượng tìm kiếm cao hơn.
Để kiểm tra xem trang web của bạn có bao nhiêu backlink, bạn dán tên miền => Site Explorer của Ahrefs hoặc trình kiểm tra backlink miễn phí tại đây.
Bạn có thể thấy rằng Ahrefs.com trả về kết quả có tổng cộng 4.11M Backlinks từ 31.2K tên miền giới thiệu.
Tuy nhiên, mục đích không phải là xây dựng nhiều liên kết ngược đến trang web của bạn, mà là xây dựng liên kết đến trang mà bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.
2. Liên kết thẩm quyền – Link authority
Không phải tất cả các liên kết được tạo ra bằng nhau, vấn đề nằm ở chỗ chất lượng.
Thực tế này được xây dựng theo cách thức hoạt động của PageRank.
Thẩm quyền – authority của các trang liên kết càng cao thì càng trở nên uy tín với các trang mà nó liên kết.
Nói cách khác, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao mang lại nhiều giá trị hơn một liên kết từ một trang có thẩm quyền thấp.
Vì vậy, câu hỏi là làm thế nào để bạn đánh giá mức độ thẩm quyền – authority của một trang web?
Google đã từng có điểm số PageRank công khai nhưng họ đã ngừng các điểm số vào năm 2016.
Mặc dù không có bản sao chính xác của PageRank nhưng có một vài số liệu tương tự xung quanh, một trong số đó là xếp hạng URL của Ahrefs (UR).
UR cho thấy sức mạnh của cấu hình backlink URL tính theo thang điểm từ 0 – 100.
Để xem điểm UR cho bất kỳ trang web nào, bạn dán URL vào Ahrefs Site Explorer.
Bạn cũng có thể xem xếp hạng URL của tất cả các trang giới thiệu trong báo cáo Backlink.
Điều này vô cùng hữu ích cho việc đánh giá chất lượng và thẩm quyền của một trang liên kết khi nghiên cứu các cơ hội backlink.
Thêm vào đó, theo một số nghiên cứu, UR sẽ tương quan với lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
3. Dofollow và Nofollow
Google không chuyển PageRank qua các liên kết được theo dõi (nghĩa là các liên kết có thẻ rel =, nofollow).
Do đó, họ trả tiền để ưu tiên xây dựng các liên kết được theo dõi (dofollow).
Hầu hết các liên kết trên web đều được theo dõi nhưng một số trang web như Forbes Trò chơi trực tuyến gần như tất cả các liên kết ngoài.
Vì vậy, nếu bạn đang tích cực xây dựng hoặc theo đuổi các liên kết từ một trang web cụ thể, bạn phải trả tiền để đảm bảo rằng các liên kết ngoài của họ được theo dõi.
Bạn có thể dễ dàng check link nofollow bằng cách cài đặt Nofollow Chrome Extension làm nổi bật các liên kết nofollow trên trang.
Bạn cũng có thể lọc báo cáo trong Ahrefs Site Explorer để chỉ xem các liên kết dofollow.
Một lần nữa, điều này rất hữu ích khi nghiên cứu và ưu tiên các cơ hội backlink.
Tất nhiên, dofollow vẫn còn giá trị trong các liên kết được theo dõi.
Chúng có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu và tác động gián tiếp tích cực đến SEO.
Nhưng nếu bạn đang dành nhiều thời gian và công sức cho việc xây dựng liên kết, thì backlink dofollow có trả phí sẽ giúp các nỗ lực của bạn trở nên ưu tiên hơn.
4. Văn bản neo
Văn bản neo đề cập đến các từ có thể nhấp và được sử dụng để liên kết trang web này với một trang web khác.
Google đã từng tuyên bố trong bằng sáng chế PageRank rằng:
“Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm thứ hạng trang, văn bản neo và thông tin liên quan.”
Nói cách khác, các liên kết ngược với văn bản neo liên quan đến chủ đề chung của trang web sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng.
Nếu bạn đang xây dựng liên kết thông qua các phương pháp SEO mũ trắng, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với các liên kết mà bạn kiếm được (ngoại trừ Guest Post).
Tuy nhiên, nếu bạn có quyền kiểm soát văn bản neo của các liên kết bên ngoài thì rất có thể trang web cũng sẽ bị phạt bởi thuật toán của Google – nếu họ cho rằng trang web của bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng bằng cách xây dựng liên kết với các neo giàu từ khóa.
Vì thế hầu hết mọi người luôn liên kết các văn bản neo theo cách tự nhiên và có liên quan.
Nếu bài viết của bạn là về x, thì khả năng ai đó liên kết với văn bản neo liên quan đến x là khá cao.
5. Sự liên quan
Nếu một trang web liên kết với bạn và chứng minh được chất lượng nội dung thì đây là một backlink chất lượng.
Nếu bạn là một công ty phục vụ và bạn có một liên kết từ một blog về mảng thực phẩm, thì điều đó có khả năng sẽ mang nhiều trọng lượng hơn một liên kết từ blog về mảng tài chính.
6. Traffic
Luôn có mối tương quan rõ ràng giữa các trang xếp hạng hàng đầu với tổng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Điều này cho thấy rằng các liên kết từ các trang có nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền có trọng số lớn hơn các liên kết từ các trang có ít hoặc không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Nếu bạn đang tìm cách sao chép liên kết ngược của đối thủ hoặc, bạn nên sắp xếp báo cáo theo lưu lượng truy cập không phải để ưu tiên và theo đuổi liên kết từ các trang có giá trị cao nhất.
Tuy nhiên, mặc dù ta nên ưu tiên các liên kết từ các trang có lưu lượng truy cập cao nhưng không phải vì thế mà các liên kết từ các trang có ít hoặc không có lưu lượng truy cập là vô giá trị.
Nếu các trang liên kết có liên quan và có độ thẩm quyền tương đối thì bạn hoàn toàn vẫn nên theo đuổi chúng.
Các yếu tố ngoài trang không liên quan
SEO Offpage đề cập những việc được thực hiện bên ngoài trang web của bạn và có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Xây dựng liên kết là ví dụ rõ ràng nhất về điều đó, nhưng có nhiều yếu tố ngoài trang khác bên cạnh liên kết.
Nếu bạn là một doanh nghiệp ở địa phương muốn xếp hạng địa phương, thì bạn nên đặc biệt chú ý đến phần này vì nhiều yếu tố dưới đây là cụ thể cho SEO địa phương (Local SEO).
Những yếu tố này được đánh dấu bằng (*).
1. Trích dẫn NAP *
Trích dẫn NAP (Name, Address, Phone number) là đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn bao gồm hiển thị tên, địa chỉ và số điện thoại doanh nghiệp.
Tín hiệu trích dẫn là một trong những yếu tố xếp hạng ngoài trang hàng đầu.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn là doanh nghiệp địa phương và muốn xếp hạng địa phương, cho dù trong là kết quả tìm kiếm hữu cơ hay kết quả tìm kiếm có trả phí thì các trích dẫn là rất quan trọng.
Bạn có thể tìm thấy nhiều trích dẫn bạn đã có bằng cách Google một cái gì đó.
Nếu bạn làm tương tự cho các đối thủ cạnh tranh, sau đó tham khảo chéo các trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều trang web hơn để xây dựng trích dẫn.
Tuy nhiên, vấn đề là rất khó để đánh giá những trích dẫn nào có khả năng dịch chuyển thứ hạng của bạn.
Một giải pháp khác đó là là sử dụng một công cụ chuyên dụng để tìm trích dẫn (ví dụ: Whitespark).
Một cách khác là sử dụng một cái gì đó như công cụ Link Intersect của Ahrefs , tìm kiếm các trang web liên kết với nhiều đối thủ nhưng không phải bạn.
Bởi vì nhiều trích dẫn NAP cũng có liên kết, mặc dù các liên kết không được theo dõi, điều này thường tiết lộ các trích dẫn mà đối thủ của bạn có nhưng bạn thì không.
Để sử dụng nó, bạn cần dán một vài trang web cạnh tranh vào phần trên cùng và trang web của bạn ở phần dưới cùng. Sau đó bạn mhấn vào dấu mũ để tiết lộ thêm chi tiết về mỗi backlink và tìm kiếm những trích dẫn.
2. Đề cập đến thương hiệu
Đề cập thương hiệu có thể được liên kết hoặc không liên kết.
Đề cập liên kết có giá trị SEO vì lý do rõ ràng, nhưng đề cập đến thương hiệu không liên kết thì sao?
Google nói gián tiếp về đề cập thương hiệu không liên kết trong một trong các bằng sáng chế của mình, trong đó tham chiếu một hệ thống để kiểm soát hiệu quả các liên kết nhanh (đề cập liên kết) và liên kết ngụ ý.
Google cho rằng: “Mọi người thường trích dẫn các thương hiệu và nội dung mà không liên kết và chúng tôi nghĩ rằng những đề cập đó xứng đáng được đưa vào thuật toán xếp hạng của chúng tôi cùng với các đề cập được liên kết.”
Sự khác biệt duy nhất giữa một đề cập không liên kết và được liên kết đó là nếu có liên kết người đọc có thể nhấp và dẫn đến tăng lưu lượng truy cập giới thiệu nhiều hơn.
Vì vậy, nếu đề cập đến thương hiệu có khả năng đây là một yếu tố xếp hạng ngoài trang. Vậy làm thế nào để bạn có được nhiều hơn các đề cập này?
Dưới đây là một vài cách:
- Guest Post
- Làm khách trên podcast
- Làm blogger tiếp cận
- Đi virus (nói dễ hơn làm)
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Alerts Google hoặc Alerts Ahrefs để theo dõi đề cập của đối thủ cạnh tranh mới, sau đó chuyển sang chuyển đổi khi thích hợp.
Ví dụ: Nếu bạn đang làm việc cho MailChimp, bạn có thể thiết lập cảnh báo cho đề cập mới về các đối thủ cạnh tranh như ConvertKit và ActiveCampaign.
3. Google doanh nghiệp của tôi – Google My Business*
Google My Business (GMB) hay Google doanh nghiệp, là một hồ sơ kinh doanh miễn phí từ Google dành cho các doanh nghiệp, tổ chức quản lý sự hiện diện của họ trên Google, gồm có Google Search và Google Maps.
Đây là những cấu hình được xếp hạng mà bạn thấy ở đầu kết quả tìm kiếm cho các truy vấn với mục đích tìm kiếm địa phương.
Hồ sơ Google My Business được tối ưu hóa là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất và là yếu tố quan trọng thứ tư đối với tìm kiếm hữu cơ địa phương thường xuyên.
Tóm lại, nếu bạn muốn xếp hạng các truy vấn với mục đích địa phương thì hãy tối ưu hóa hồ sơ GMB.
Đây là thành phần quan trọng nhất trong nỗ lực SEO Offpage của bạn.
4. Nhận xét *
Các tín hiệu đánh giá cũng là yếu tố quan trọng và là yếu tố quan trọng thứ năm để xếp hạng trong tìm kiếm hữu cơ địa phương thường xuyên.
Nói chung, bạn càng có nhiều đánh giá tích cực và độc quyền trên hồ sơ Google My Business và trên các trang web bên thứ ba đáng tin cậy, bạn càng có khả năng xếp hạng cao.
Các đánh giá tiêu cực thì có tác dụng ngược lại.
5. Tín hiệu xã hội
Quan điểm chính thức của Google là các tín hiệu xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp.
Nhưng một số người không tin điều này, có lẽ vì những nghiên cứu lỗi thời cho thấy mối tương quan giữa thứ hạng và chia sẻ xã hội.
Các tín hiệu xã hội thật có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng, mặc dù là một gián tiếp. Tại sao?
Bởi vì các chia sẻ xã hội thực sự dẫn đến nhiều lượt tương tác hơn về nội dung của bạn và dẫn đến nhiều liên kết, đề cập hơn.
Tóm lại
Rõ ràng, kỹ thuật SEO Offpage có vẻ khó hơn SEO Onpage vì gồm nhiều yếu tố ngoài trang nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Tuy nhiên nó cũng là cơ hội bởi vì một thứ gì đó càng khó kiếm, nó càng đáng tin cậy và là một yếu tố xếp hạng.
Cũng cần lưu ý rằng các hoạt động tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến truyền thống có thể gián tiếp ảnh hưởng đến nhiều yếu tố trên.
Hy vọng bài viết thật sự hữu ích cho bạn.
Bạn có thể tham khảo thêm kiến thức SEO và dịch vụ SEO tại SEO Cộng Hưởng.
Thông tin liên hệ:
- Website: seoconghuong.com
- Khóa học SEO: 0931.337.517
- Hotline: 0914.151.401 – 028.3636.7820
- Email: hotro.seoconghuong@gmail.com
- VP Hà Nội: 82 Bạch Mai, P.Cầu Dền, Q.HBT, HN
- VP HCM: 88 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM
Kỹ năng SEO từ khóa liên quan khác
- 40+ khóa học MMO & Digital Marketing “chất” năm 2021 tại KTcity (Nên đăng ký)
- Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho WordPress chi tiết A-Z (2021)
- SEO hình ảnh 2021: 20 kỹ thuật tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
- 19 cách tăng view Youtube chất lượng, miễn phí hiệu quả nhanh nhất (2021)
- FAQ Schema là gì? Hướng dẫn tạo FAQ Schema cho website (2021)
- Google Tag Manager là gì? 10 ưu điểm tuyệt vời khi dùng Tag Manager
- Yandex Metrica: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chi tiết từ A-Z
- (Kinh nghiệm) 10 cách học SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu (A-Z)
- 8 cách nghiên cứu từ khóa Youtube tốt nhất để SEO video #1 (2020)
- Top 5+ plugin nén hình ảnh WordPress tốt nhất hiện nay (2020)
- Hướng dẫn cài đặt & sử dụng Google Search Console mới nhất (2020)
- Hướng dẫn cách report DCMA tới Google nhanh nhất [2020]
- Top 50 công cụ SEO miễn phí tốt nhất & quan trọng nhất (2020)
- 22 Checklist thiết kế web chuẩn SEO 2020 | Hướng dẫn từ A-Z
- Top công cụ Content Marketing hỗ trợ viết Blog tốt nhất | Tìm ý tưởng cho bài viết blog ?
- 7 cách thu hút người xem đến website của bạn
- SEO là gì? Hướng dẫn cơ bản về SEO mới nhất