Khám phá Google Search Console Beta mới 2018
Bạn có biết ?
Google vừa thông báo ra mắt Google Search Console Beta với giao diện mới trực quan cùng nhiều tính năng cải tiến tới người dùng.
Ngay từ bây giờ, bạn có thể sử dụng phiên bản Search Console mới này.
Công cụ này vẫn đang trong giai đoạn Beta và Google cho biết, họ sẽ tiếp tục chuyển tất cả các tính năng từ Search Console cũ đến sang phiên bản mới trong năm nay.
Bạn vẫn có thể sử dụng cả hai phiên bản của Search Console cho đến khi quá trình chuyển đổi hoàn tất.
Bạn chỉ cần mở thông báo của Google trong Search Console => Thông báo => Mở Search Console mới hoặc trong email thông báo.
Ngay tại giao diện chính Trạng thái, bạn có thể thấy 2 báo cáo chính:
- Hiệu suất
- Trạng thái lập chỉ mục
Bạn chỉ cần click đến từng phần để xem báo cáo chi tiết.
Nội dung bài viết
Những tính năng mới và cải thiện của Google Search Console 2018
Theo như Google đưa ra:
“Search Console mới nhằm giúp bạn quản lý sự hiện diện của mình trên Google Tìm kiếm.
Search Console mới đã được xây dựng lại từ đầu để cung cấp các công cụ và thông tin chi tiết mà chủ sở hữu trang web và SEO vẫn luôn yêu cầu. Giờ đây bạn có thể xác nhận những trang nào đã được lập chỉ mục và nhận thông tin về cách sửa lỗi lập chỉ mục. Bạn cũng có thể theo dõi hiệu suất của mình trên Google Tìm kiếm với dữ liệu trong 16 tháng (nhằm so sánh theo năm).”
Cá nhân mình đánh giá giao diện mới này rất trực quan, chuyên nghiệp.
- Bạn có thể xem hướng dẫn Trải nghiệm Search Console Beta mới tại đây.
Báo cáo hiệu suất tìm kiếm (Search performance report)
Phần Search Performance – báo cáo hiệu suất tương đương phần báo cáo Search Analytics trong phiên bản cũ.
Truy cập Trạng thái => Hiệu suất
Phiên bản báo cáo mới Google Search Performance sẽ bao gồm nhiều dữ liệu có chiều sâu hơn: tổng số clicks, impressions, CTRs, vị trí trung bình từ khóa, vị trí hiện nay.
Phần giao diện mới được thiết kế lại khá trực quan.
Bạn có thể lọc theo nhiều dữ liệu cùng một lúc bằng cách Add thêm các trường: truy vấn, trang, quốc gia, thiết bị.
Với Search Console mới, Google đã vượt quá mọi kỳ vọng, hơn gấp bốn lần phạm vi ngày tối đa mà quản trị viên web truy cập.
Google dẫn rằng: “Qua nhiều năm, người dùng đã nhất quán yêu cầu chúng tôi thêm dữ liệu trong Tìm kiếm Analytics hơn ba tháng mà chủ sở hữu trang web trước đây đã giới hạn.”
Khác với giới hạn 3 tháng trước kia, bây giờ, bạn có thể chọn phạm vi 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng hoặc chọn “Thời lượng đầy đủ”, là 16 tháng.
Điều này giúp các người dùng có thể phân tích xu hướng dài hạn và so sánh hiệu suất giữa các năm.
Báo cáo chỉ mục (Index coverage report)
Bạn truy cập Trạng thái => Trạng thái lập chỉ mục
Khu vực Báo cáo chỉ mục mới sẽ gộp Trạng thái chỉ mục (Index Status) và Lỗi thu thập dữ liệu (Crawl Errors reports) của phiên bản cũ.
Điều này cho phép chủ sở hữu trang web xem Google đánh giá trang web của họ tốt như thế nào cũng như xác định và sửa lỗi khi có.
Sẽ có 4 loại trang hiển thị tại đây:
- Lỗi: là các trang không được Index vì lý do nào đó.
- Hợp lệ có cảnh báo: các trang đã được Index nhưng có thể bạn không có chủ đích.
- Hợp lệ: các trang đã được Index thành công.
- Loại trừ: các trang đã không được Index có chủ đích.
Dựa vào đó, bạn có thể xem chi tiết bằng cách click vào từng khu vực.
Mình ví dụ hiện nay thông báo Lỗi của Tự Học MMO là 332 trang: URL đã gửi được đánh dấu ‘noindex’ .
Điều này nghĩa là các trang này sẽ không thể hiển thị trên kết quả tìm kiếm do mình đã cấu hình noindex trong Yoast SEO.
Mình sẽ click vào từng trang để xem chi tiết.
Bạn có thể thấy tất cả chi tiết đã được gói gọn trong 1 giao diện.
- Kiểm tra lệnh chặn trong Robot.txt.
- Tìm nạp như Google.
- Xem dưới dạng kết quả tìm kiếm.
- Gửi tới chỉ mục.
Tính năng nâng cao: Accelerated Mobile Pages
Kéo xuống phía dưới trang Trạng thái, bạn sẽ thấy phần Tính năng nâng cao.
Trong phiên bản cũ, Google sẽ cung cấp danh sách các URL AMP có lỗi và đề xuất một bản sửa lỗi, nhưng bạn không có cách nào yêu cầu Google xác nhận lại các URL đã sửa lỗi.
Bạn có thể theo dõi hiệu suất AMP bao gồm cách trang của bạn được hiển thị và bất kỳ lỗi nào xuất hiện.
Bạn có thể yêu cầu Search Console xác nhận tính năng sửa chữa trên nhiều trang và Google sẽ xử lý lại những thay đổi có mức độ ưu tiên cao hơn.
Trong một số bài báo trước cũng thấy đề cập đến phần Job Posting report được tích hợp, tuy nhiên trong trang của mình lại không thấy
Kinh nghiệm hay liên quan khác
- Các cách khắc phục khi email bị Gmail đưa vào mục: Quảng cáo, Mạng xã hội, Spam
- Kinh doanh Tết 2021: “Hốt bạc” với 30 mặt hàng bán chạy nhất dịp Tết
- Google ngừng thanh toán qua Western Union từ 2021 (Adsense, Admob)
- Chúc mừng năm mới 2020 – An khang thịnh vượng !
- Chính sách kiếm tiền YouTube 2020 ảnh hưởng tới Cộng đồng Youtube Việt ?
- Mã SWIFT Code và tên quốc tế các ngân hàng Việt Nam 2020
- Thu nhập thụ động là gì? Cách tạo ra nguồn thu nhập tốt nhất
- Ví điện tử là gì ? Top 5 ví điện tử tốt nhất Việt Nam 2020 (Nên dùng)
- Cơ hội tăng thu nhập với Chương trình tiếp thị liên kết Shopee Việt Nam
- GAPO là gì ? Tìm hiểu mạng xã hội Gapo vốn đầu tư 500 tỷ của Việt Nam
- [HOT] Kiếm tiền MOMO nhận quà 688.000đ (Mới nhất 2019)
- Sàn Binance bị hack 7.000 Bitcoin trị giá hơn 40 triệu USD
- Sắp Truy Thu Thuế Cá Nhân kiếm tiền từ Google & Facebook
- 10+ blog chia sẻ về MMO hay nhất & nổi tiếng nhất Việt Nam (2020)
- Youtube chấm dứt hợp tác với Yeah1 Network từ tháng 4/2019
- YouTube Cấm Video Thử Thách và Trò Đùa Nguy Hiểm [2019]
- Google giới thiệu Site Kit – plugin WordPress tích hợp dịch vụ của Google
- Mã Zip Code, mã bưu chính các tỉnh thành Việt Nam 2019 mới nhất
- [Vui] Tự Học MMO ĐÃ CÓ SITELINKS đổ về ?
- Bí mật thương hiệu của 9 tên tuổi công nghệ lớn trên thế giới