Facebook đánh cược vào mạng xã hội thực tế ảo, đến nay ra sao?

18/02/2022
Facebook đang đánh cược tương lai vào thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo, khi đổi tên thành Meta và chi hàng tỷ USD mỗi năm xây dựng phần cứng và phần mềm với mục đích đưa công ty thoát ra khỏi nền tảng xã hội truyền thống. 

Một trong những quân bài chiến lược được Meta kỳ vọng nhất hiện nay là Horizon Worlds, nền tảng xã hội thực tế ảo cho thiết bị đeo Quest của hãng, được CEO Mark Zuckerberg gọi là “cốt lõi trong tầm nhìn tổng thể về vũ trụ ảo của công ty”. 

Facebook đánh cược vào mạng xã hội thực tế ảo, đến nay ra sao?

Chris Cox, Giám đốc phụ trách sản phẩm của Meta, trong buổi họp trực tuyến đầu tuần này, đã chia sẻ một số thông tin về tăng trưởng người dùng trong Horizon.

Ông cho biết, kể từ khi Horizon Worlds được phát hành tới tất cả người dùng Quest tại Mỹ và Canada đầu tháng 12/2021, đến nay lượng người dùng hàng tháng đã tăng gấp 10 lần, đạt con số 300.000.

Joe Osborne, người phát ngôn của Meta, xác nhận con số trên bao gồm người dùng Horizon Worlds và Horizon Venues, một ứng dụng riêng lẻ dành cho các sự kiện trực tiếp bằng VR, trong đó sử dụng cùng hình đại diện và cơ chế cơ bản, nhưng không bao gồm số người dùng Horizon Workrooms, hệ thống hội thảo VR.

Tương tự như trò chơi Minecraft của Microsoft, Horizon Worlds cho phép mọi người xây dựng những môi trường tùy biến để cùng nhau gặp gỡ và chơi các trò chơi. Meta cho biết, tới nay đã có hơn 10.000 thế giới được xây dựng trong Horizon Worlds.

Vẫn còn quá sớm để biết liệu tốc độ tăng trưởng người dùng này có được duy trì hay khả năng giữ chân người dùng theo thời gian của nền tảng thực tế ảo này như thế nào trong tương lai. Meta vẫn chưa công khai số lượng thiết bị Quest được bán ra, điều này khiến việc dự đoán về thành công của Horizon là tương đối khó khăn.

Trải nghiệm thực tế ảo trên điện thoại?

Zuckerberg gần đây đã tiết lộ Meta sẽ ra mắt Horizon phiên bản dành cho điện thoại di động vào cuối năm nay để “mang trải nghiệm vũ trụ ảo tới nhiều nền tảng không chỉ thực tế ảo”.

“Những trải nghiệm phong phú và sâu sắc nhất sẽ là trong thực tế ảo, tuy nhiên người dùng có thể truy cập thế giới này ngay từ ứng dụng Facebook hoặc Instagram”, CEO Meta phát biểu trong buổi họp báo cáo tài chính gần đây.

Việc phát hành phiên bản di động của Horizon sẽ tạo ra cạnh tranh đối với Rec Room, ứng dụng chơi game mạng xã hội với hơn 37 triệu người dùng hàng tháng trên các nền tảng console, điện thoại di động và thiết bị VR.

Mặc dù Horizon Worlds vẫn chưa tạo ra lợi nhuận cho Meta, nhưng áp lực thành công với nền tảng này là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh giá cổ phiếu công ty tụt giảm do các nhà đầu tư đặt câu hỏi về những khoản chi khổng lồ dành cho thúc đẩy vũ trụ ảo.

Kiểm duyệt nội dung và kiểm soát người dùng chưa đủ tuổi trong thực tế ảo sẽ là bài toán Meta phải giải quyết để khiến Horizon trở nên tin cậy đối với hàng triệu người dùng.

Vinh Ngô(Theo TheVerge)

Metaverse là ván cược được ăn cả, ngã về không của Facebook

Metaverse là ván cược được ăn cả, ngã về không của Facebook

Facebook chao đảo vì tăng trưởng doanh thu lao dốc và mất sức hút với người dùng trẻ. Điều đó khiến metaverse trở thành ván cược 'được ăn cả, ngã về không" của Mark Zuckerberg.