Commission là gì? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

05/11/2019

Chào bạn, thuật ngữ Commission được sử dụng rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư tài chính, bảo hiểm như: chính sách thưởng doanh số, ăn hoa hồng khi tiếp thị bảo hiểm, thưởng doanh số cho nhân viên sale…

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

Nếu bạn đang tham gia kiếm tiền online với hình thức Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) sẽ thấy Commission rate – tiền hoa hồng được nhắc đến thường xuyên.

Chương trình tiếp thị liên kết A, B, C,…có hoa hồng là bao nhiêu?

Hoa hồng của Tiki, Shopee, Lazada,… là bao nhiêu?

Bài viết này mình sẽ đề cập đến Commission và chính sách trả thưởng hoa hồng trong kiếm tiền Affiliate Marketing.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu về commission của một sản phẩm từ đó áp dụng hiệu quả vào kiếm tiền tiếp thị liên kết.

//Bài viết tham khảo kiến thức Internet. Mọi sao chép trái phép vi phạm bản quyền.

1. Commission là gì?

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing
Mô hình Affiliate Marketing và đích đến Commission dành cho Affiliate Partner

Commission nghĩa là tiền hoa hồng, tiền thù lao. Commission rate là tỷ lệ hoa hồng.

Commission của 1 sản phẩm là số tiền hoặc mức % hoa hồng mà nhà cung cấp chi trả cho Publisher (người làm tiếp thị liên kết) sau khi họ quảng bá, tiếp thị và bán thành công một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Nghĩa là số tiền mà Publisher nhận được khi có khách hàng thực hiện hành động qua affiliate link của mình.

Commission là mục tiêu lớn nhất (target) của Publisher khi làm Affiliate Markerting

Hoa hồng sẽ khác nhau đối với từng chiến dịch khác nhau, có thể tính theo phần trăm % hoặc số tiền cụ thể (VNĐ, USD).

Mức hoa hồng dao động từ vài ngàn, chục ngàn, tới vài trăm, thậm chí vài triệu đồng cho mỗi chuyển đổi thành công.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing
Khoản hoa hồng chuyển đổi trong tháng 10 từ AccessTrade của mình

Commission của một sản phẩm thường được quy định bởi nhà cung cấp sản phẩm, hoặc nền tảng tiếp thị mà Publisher tham gia vào.

//Phân biệt Affiliate và Referral. Nếu bạn làm Referral (Ref) thì sẽ có mục là Referral Fee – thu nhập qua giới thiệu. Sự khác nhau giữa Referral và Affiliate sẽ được mình phân tích kĩ hơn trong các bài tới.

Một số ví dụ về hoa hồng sản phẩm:

+) AdFlex là một mạng CPO Affiliate rất nổi tiếng hiện nay.

Trên AdFlex có rất nhiều offer (sản phẩm) cho người tham gia chạy chiến dịch. Mức hoa hồng ở đây thường được AdFlex chi trả hoa hồng từ 200-400k/ 1 sản phẩm – rất cao.

+) Khi tham gia tiếp thị sản phẩm trên mạng AccessTrade (mạng tiếp thị liên kết lớn nhất Việt Nam), bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn sản phẩm để kiếm tiền. Tương ứng với đó là mức % hoa hồng mà nhà cung cấp sản phẩm chi trả cho bạn.

Cụ thể với mảng dịch vụ Tài chính, có rất nhiều chiến dịch trả thưởng cả %số tiền.

ebook mmo cho người mới bắt đầu
Các ô khoanh đỏ chính là Commission của sản phẩm

Dưới đây là 1 số chương trình Affiliate hấp dẫn bạn có thể tham gia.

Affiliate ProgramLoại hìnhCommissionĐăng ký
HawkHost Hosting40% ĐĂNG KÝ
Stablehost Hosting25-50$ ĐĂNG KÝ
GoDaddy Tên miền, hosting10.8% ĐĂNG KÝ
Fiverr Mạng freelancer15$ ĐĂNG KÝ
JVzoo Mạng tiếp thị50-100% ĐĂNG KÝ
GetResponse Dịch vụ email marketing33% ĐĂNG KÝ
Shopify Nền tảng thương mại online33% ĐĂNG KÝ
SEMRUSH Công cụ SEO & SEM40% ĐĂNG KÝ
KWFinder Nghiên cứu từ khóa, SEO30% ĐĂNG KÝ
A2 Hosting Hosting85$ ĐĂNG KÝ
SEOClerks Mạng Freelancer10% ĐĂNG KÝ
Civi Mạng tiếp thị200-500k ĐĂNG KÝ
AdFlex Mạng tiếp thị300-500k ĐĂNG KÝ

2. Đặc điểm của Commission

Nếu bạn tham gia các chương trình tiếp thị liên kết trực tiếp từ nhà cung cấp thì commission được họ đưa ra rất rõ ràng.

Với các mạng tiếp thị liên kết lớn gồm nhiều chiến dịch nhỏ, mức hoa hồng sẽ được phân loại theo từng ngành hàng, loại sản phẩm.

Mức hoa hồng cao hay thấp thường được niêm yết bởi các nhà cung cấp quảng cáo (Advertisers) hoặc được niêm yết trên các Affiliate Network/ Affiliate Program.

Khi nói đến sản phẩm tiếp thị liên kết, bạn cần phân biệt 3 loại sản phẩm sau:

2.1. Sản phẩm vật lý (Physical Product)

  • Sản phẩm có thể cầm nắm được, sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như: tivi, mỹ phẩm, dao, kéo, dụng cụ nhà bếp, quần áo, tã sữa, thực phẩm chức năng…
  • Mức hoa hồng cho loại sản phẩm vật chất thường giao động từ 3 – 10% so với giá trị của sản phẩm đó.
  • Sức mua lớn và đặc thù bán quanh năm.

2.2. Sản phẩm số (Digital Product)

  • Sản phẩm chỉ dùng trên máy tính, điện thoại như: ebook, video, khoá học online, phần mềm, tên miền, hosting, website, WordPress theme/plugin, …
  • Chỉ cần tạo ra một lần và bán được với số lượng rất lớn.
  • Tiếp tục được update trong quá trình sử dụng vô cùng đơn giản và dễ dàng.
  • Mức hoa hồng thường rất cao từ 40 – 100%, thậm chí có sản phẩm hoa hồng lên đến 100%.

2.3. Sản phẩm loại hình dịch vụ (phi vật lý)

  • Sản phẩm mà khách hàng sẽ hưởng dịch vụ sau khi đăng ký như: tour, chuyến du lịch, đặt phòng khách sạn, mở thẻ ngân hàng, vé máy bay, dịch vụ spa,…
  • Mức hoa hồng đa dạng tùy loại dịch vụ.

Mức hoa hồng của sản phẩm số hoặc dịch vụ thường cao hơn so với sản phẩm vật lý, do không tốn quá nhiều chi phí nguyên liệu, máy móc, thiết bị sản xuất ra.

Sản phẩm số chủ yếu do trí tuệ, và khi làm ra 1 sản phẩm bạn có thể bán cho nhiều người cùng 1 phiên bản.

Ví dụ: Một sản phẩm số được rất nhiều Publisher chạy do mức hoa hồng khủng là gói hosting 12$ + free 01 tên miền/ năm của GoDaddy. Trên CJ, khi giới thiệu thành công bạn nhận được là 27$. Trên AccessTrade, khi chiến dịch này mới ra mắt, 1 sản phẩm thành công bạn nhận ~ 1,5 triệu hoa hồng, hiện giờ mức hoa hồng đã giảm chỉ còn ~ 500k nhưng thế vẫn là quá khủng.

Tuy vậy, sản phẩm vật lý lại có sức mua lớn hơn do được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống, bán được quanh năm thay vì chỉ 1 lần mua như sản phẩm số.

Do đó, doanh thu làm tiếp thị sản phẩm vật lý có khi lại rất cao nếu bạn lựa chọn đúng sản phẩm.

//Đặc biệt hiện nay khi trào lưu kiếm tiền CPO, có những Publisher đạt doanh số 10-20 triệu/ ngày.

3. Các loại Commission phổ biến hiện nay

Dưới đây là 4 kiểu tiền hoa hồng commission phổ biến trong Affiliate Marketing:

3.1. Commission theo % giá trị sản phẩm, dịch vụ

Đây là chính sách trả commission được áp dụng nhiều nhất tại hầu hết các mạng tiếp thị.

Nghĩa là, hoa hồng sẽ được trả theo % trên tổng giá trị của mỗi sản phẩm/ dịch vụ bạn tiếp thị thành công.

Ví dụ: khi bạn giới thiệu một khách hàng mua gói hosting của HawkHost, bạn sẽ nhận được 40% trên giá trị đơn hàng.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

3.2. Commission theo số tiền cụ thể

Nhiều nhà cung cấp lựa chọn trả commission theo một số tiền cụ thể cho từng đơn hàng tiếp thị thành công.

nền tảng thiết kế landing page

Số tiền này thường được chỉ rõ và cố định (dù giá trị đơn hàng hoặc số sản phẩm bán được bao nhiêu đi nữa)

Ví dụ: với các chiến dịch tại Civi thì số tiền trả cho từng sản phẩm được chỉ rõ thường từ 200-500k/ 1 sản phẩm.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

3.3. Commission trả định kỳ (Recurring commission)

Commission này được trả nhiều lần, cứ mỗi khi khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm là bạn lại nhận được hoa hồng. Commission loại này thường áp dụng cho các sản phẩm số.

Ví dụ: Dịch vụ email marketing nổi tiếng Getresponse có mức commission là 33% khi khách hàng thanh toán lần đầu tiên. Những lần sau đó, bạn sẽ tiếp tục nhận được 33% nữa nếu khách hàng gia hạn sử dụng.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

3.4. Commission tăng dần theo số sản phẩm bán được

Ngoài các loại trên, một số nhà cung cấp còn trả hoa hồng theo kiểu kim tự tháp.

Tức là số tiền hoa hồng sẽ tăng theo doanh số bạn đạt được trong 1 khoảng thời gian nhất định (tháng, quý)

Ví dụ: HostGator là công ty cung cấp dịch vụ hosting đang áp dụng mô hình trả commission kiểu Kim tự tháp.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

3.5. Commisson theo doanh thu, tổng hoa hồng

Đây là kiểu commission khá hay và tạo động lực rất lớn cho Publisher.

Nhà cung cấp sẽ đặt một mức hoa hồng nhất định ban đầu, khi tổng mức hoa hồng hoặc doanh thu trong tháng của bạn cao hơn 1 ngưỡng nào đó thì commission rate sẽ thay đổi.

Một kiểu tính hoa hồng rất thú vị của DreamHost dựa vào khách hàng mua sản phẩm theo tháng hay theo năm.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

>> Xem thêm: Top 15 mạng tiếp thị liên kết nước ngoài uy tín nhất hiện nay

3.6. Commission trong Phễu bán hàng (Sale Funnel)

Như ở trên, mình có đề cập commission của sản phẩm số lên đến 100% thậm chí 200%.

Lý do vì sao mà nhà cung cấp họ lại trả mức hoa hồng khủng khiếp vậy?

Nếu bạn nào kiếm tiền Product Launch với JVZoo hay Warrior hẳn không lạ gì với Sale Funnel.

Funnel là khái niệm rất quan trọng trong tiếp thị liên kết và được các chuyên gia áp dụng.

Bạn cứ hình dung kiểu như họ tung ra các chim mồi để thu hút khách hàng lọt vào phễu của họ tạo thành 1 tệp khách hàngxây dựng list danh sách khách hàng tiềm năng. Và lúc này, vendor bắt đầu tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ trong phễu đó.

Với kiểu hoa hồng như này thì Publisher chính là người hút khách hàng vào phễu giúp nhà cung cấp. Mức hoa hồng hưởng cho Publisher không chỉ dừng lại ở lần hút khách đầu tiên.

Trong phễu có rất nhiều sản phẩm khác, sau khi có khách hàng do bạn mang tới, họ sẽ bán nhiều sản phẩm ẩn phía trong bằng việc tạo ra phễu bán hàng (Sale Funnel).

Bạn chỉ cần đăng ký link affiliate 1 lần duy nhất và có thể hưởng rất nhiều mức commission khác nhau.

Ví dụ 1 sản phẩm có Sale Funnel ở JVZoo có commission 100$ sản phẩm Frontend50% các sản phẩm trong phễu:

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

  • Front End: Sản phẩm đầu tiên của phễu, thường vendor sẽ trả hoa hồng rất cao tới 100%.
  • OTO 1,2,3 (One Time Offer): các sản phẩm đi kèm theo, hỗ trợ, liên quan tới sản phẩm đầu tiên, thường được trả 50% nếu khách hàng tiếp tục mua, nâng cấp.
  • Downsell (DS): Nếu khách hàng từ chối mua sản phẩm OTO, vendor tiếp tục đưa cho họ lựa chọn rẻ hơn, và bạn vẫn được hoa hồng nếu như khách hàng tiếp tục mua.

3.7. Bonus & Reward thưởng

Bonus hay Reward cũng có thể coi là khoản tiền rất tốt tương tự như commission.

Một số nhà cung cấp sẽ tặng thưởng thêm hoặc trao thưởng khi bạn đạt đến 1 ngưỡng doanh số bán hàng nào đó, đặc biệt khi họ áp dụng cho các chương trình tiếp thị quan trọng.

Ví dụ: Nhà cung cấp A tặng thêm $500 khi Publisher đạt doanh thu $25.000 trong 1 tháng. Rõ ràng, nếu anh B đạt tới ngưỡng $25.000 trong 1 tháng thì tổng số tiền anh B nhận được là $25.500 và tính trung bình ra thì lúc này mức commission của anh A đã tăng thêm 2%.

P/s: Bonus/ reward rất hay gặp trong các mô hình đa cấp với nhiều cấp độ.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing

4. Tại sao Publisher phải theo dõi chính sách hoa hồng tiếp thị?

Hoa hồng chính là một trong những chỉ số quan trọng nhất mà mọi publisher cần hiểu và nắm rõ.

Commission của 1 sản phẩm là gì?

Có mấy loại hoa hồng tiếp thị liên kết?

Nếu bạn hiểu rõ về thuật ngữ và cơ chế cũng như chính sách trả commission sẽ giúp bạn chọn được những sản phẩm tốt nhất và kiếm được nhiều tiền hơn.

Việc tìm hiểu chính sách hoa hồng tiếp thị từ nhà cung cấp là rất quan trọng khi bạn tham gia kiếm tiền Affiliate.

Điều này có những mục đích sau đây:

+) Giúp Publisher lựa chọn được chiến dịch, sản phẩm tiếp thị

Thường commission cao hay thấp sẽ quyết định mức thù lao hấp dẫn hay không.

Các publisher luôn muốn chọn các chiến dịch có tỷ lệ ROI cao hơn (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư).

Dựa vào Commission, EPC, Conversion Rate sẽ biết được độ khó của từng chiến dịch, và quyết định hướng đi cho chiến dịch marketing sản phẩm: vốn đầu tư xây dựng website, thuê nhân công, chi phí ads, ưu tiên tiếp thị sản phẩm tiềm năng hơn…

Giúp cho bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất và bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Đồng thời, giúp Publisher tính toán được thu nhập dự kiến và cách bạn có thể gia tăng thu nhập hơn nữa.

Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều mạng tiếp thị cùng liên kết tới 1 chiến dịch nào đó, và mức hoa hồng giữa 2 mạng tiếp thị thường chênh nhau.

Dựa vào commission, bạn có thể so sánh chiến dịch tại mạng tiếp thị nào có hoa hồng hấp dẫn hơn để tham gia.

Nhất là với những commission kiểu thay đổi theo doanh số hay số sản phẩm trong tháng thì việc bạn nắm rõ sẽ giúp bạn có động lực đầu tư chi phí, nâng cao chiến dịch thu hút khách hàng hơn.

Commission là gì ? Chính sách hoa hồng khi kiếm tiền Affiliate Marketing
Với Commission thay đổi theo số sale, bạn hoàn toàn có thể đạt mức commission cao nhất nếu có chiến lược đúng đắn

Vậy nảy sinh vấn đề, nên lựa chọn sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp để làm Affiliate?

+) Nên chọn sản phẩm có commission cao hay thấp ?

Dựa vào mức hoa hồng bạn cũng có thể thấy các sản phẩm dù là vật lý hay dịch vụ thì sản phẩm mà tiếp thị càng dễ thì mức hoa hồng càng thấp và ngược lại.

Một đặc điểm nữa bạn cũng có thể thấy là hoa hồng chi trả của các chương trình Affiliate quốc tế thường khá cao trong khi ở Việt Nam lại khá bèo bọt.

Có thể do địa lý chăng?

Có 2 thông số có ý nghĩa khá quan trọng trong Affiliate và các nhà cung cấp thường thống kê để Publisher mới biết là Conversion Rate (CVR – tỉ lệ chuyển đổi)EPC (hoa hồng kiếm được trên 1 lượt click).

Ví dụ: Sản phẩm A có commission là $45 và có 100 khách hàng nhấn vào affiliate link của bạn (100 lượt click), nhưng chỉ 10 khách hàng mua hàng thành công và mang lại hoa hồng cho bạn thì conversion rate là 10%.

Hoa hồng bạn thu được $450 cho 100 lượt click => EPC là ($450/100) = 4.5

Cũng 1 sản phẩm B khác với commission là $80 nhưng trong 100 lượt click chỉ có 5 khách hàng thành công => CVR là 5% và EPC là 4.

Rõ ràng, lựa chọn sản phẩm A dù commission thấp hơn sẽ đem lại kết quả cao hơn.

Bạn có thể sử dụng EPC và CVR như các tiêu chuẩn để xem chiến dịch nào đem lại doanh thu tốt hơn, càng cao càng tốt từ đó có hướng nên chọn sản phẩm hay không ?

Bên cạnh đó, để lựa chọn sản phẩm, bạn cũng cần cân nhắc các yếu tố:

  • Thị trường khách hàng tiềm năng
  • Chi phí đầu tư bạn có thể áp dụng
  • Mức độ cạnh tranh sản phẩm nếu quá nhiều Publisher tham gia

Nhiều khi sản phẩm nhìn rõ ngon, hoa hồng hấp dẫn, nhưng vì quá nhiều Publisher nhảy vào rồi nên bạn nhảy vào sau không ăn nổi 1 xu đâu?

P/s:Tất nhiên, nói thì vui vậy thôi, chứ với khá đông anh em cứ có chiến dịch là ngon rồi, và cứ thấy chiến dịch có hoa hồng cao là ta lao vào thôi, không lăn tăn nhiều! Anh em thấy đúng không ?

+) Luôn có sự điều chỉnh commission từ nhà cung cấp

Chính sách hoa hồng tiếp thị thường xuyên thay đổi phụ thuộc vào nhà cung cấp như: tăng/ giảm hoa hồng, tạm dừng chiến dịch, khuyến mãi event…

Dễ nhận thấy nhất là các chiến dịch lớn như Tiki, Shopee, Lazada…thường xuyên có sự điều chỉnh tỷ lệ hoa hồng trên từng danh mục sản phẩm.

Bạn cần theo dõi sự thay đổi này để có điều chỉnh hợp lý cho chiến dịch quảng bá của mình, tối ưu hóa để mang về lợi nhuận cao nhất.

Ví dụ: Chính sách hoa hồng tiếp thị của Amazon.

Trước đây, nếu bạn bán được 300 sản phẩm đồ chơi trong tháng, bạn có thể được áp dụng mức hoa hồng tiếp thị lên đến 7.00%.

Chính sách hoa hồng cũ của Amazon

Chương trình tiếp thị liên kết mới với tên gọi Amazon Associates đã thay đổi cách thức tính hoa hồng tiếp thị từ 1/7/2017.

Chính sách hoa hồng mới của Amazon

Với chính sách tính hoa hồng tiếp thị mới, bạn chỉ được tính mức hoa hồng tiếp thị với tỷ lệ 3.00% ( vì danh mục sản phẩm này được tính mức cố định là 3%).

Như vậy bạn đã được chi trả hoa hồng tiếp thị ít hơn khi Amazon áp dụng chính sách tính hoa hồng tiếp thị mới.


Ngoài những mục đích trên, bạn cũng cần hiểu rõ các cơ chế đo lường như First Click, Last Click hay cơ chế tính hoa hồng liên hoàn (re-occurred) cho tất cả các đơn hàng thành công trong thời gian lưu cookie, chính sách thanh toán hoa hồng.

Hiểu rõ tất cả là cách tốt nhất giúp bạn tham gia mọi mạng tiếp thị Affiliate vì về bản chất chúng là như nhau.

Trong bài viết tới mình sẽ nói chi tiết về các vấn đề này.

Lời kết

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về Affiliate Marketing.

Thực sự thì Affiliate Marketing có tiềm năng quá lớn và nếu bạn chưa tham gia thì mình khuyên bạn nên tham gia.

Cách thức tham gia Affiliate Marketing như thế nào ?

Kiếm tiền Affiliate Marketing từ đâu?

Tóm lại, commission và các chính sách liên quan đến nó là vấn đề mà hầu hết các Affiliate nên chú trọng trong năm 2020.

Tuy vậy, việc bạn có kiếm được nhiều tiền từ tiếp thị liên kết hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ mỗi commission.

Chúc bạn thành công.

//Học và học nhiều hơn nữa – câu châm ngôn mà mình áp dụng hàng ngày với MMO. 

Đơn giản kiến thức MMO là rất rộng, bạn càng hiểu rõ hình thức kiếm tiền bạn làm bao nhiêu thì bạn càng có đam mê và khả năng tạo ra thu nhập thụ động từ hình thức đó hiệu quả hơn.

4.8/5(17 votes )

Kiếm tiền Affiliate liên quan khác