Chuyển đổi số EVNSPC: ‘Làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng’
"Xây dựng các chính sách chuyển đổi số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới một cách có kiểm soát; hình thành văn hóa chấp nhận và thử nghiệm đổi mới sáng tạo; làm điểm, làm nhanh sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới, phát triển sáng tạo”, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC chia sẻ về lộ trình chuyển đổi số của toàn doanh nghiệp.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết
Năm 2021, với chủ đề “Tích cực tham gia chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam và nâng cao công tác đầu tư xây dựng trong Tổng công ty Điện lực miền Nam”, EVNSPC xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết.
Ông Nguyễn Phước Đức cho biết, tổng công ty tiếp tục tận dụng cơ hội trong thời đại số để vượt qua những thách thức, thúc đẩy EVNSPC đổi mới, sáng tạo; đồng thời tập trung vào 3 lĩnh vực: xây dựng văn hoá số, hoạt động nghiệp vụ, nâng cao năng lực hạ tầng phục vụ chuyển đổi số.
Những năm qua, hầu hết lĩnh vực hoạt động của EVNSPC đã được ứng dụng phần mềm dùng chung ở các cấp. EVNSPC có hạ tầng viễn thông dùng riêng với hệ thống cáp quang tốc độ cao cùng các thiết bị truyền dẫn (hơn 1.000 thiết bị và 14.000km cáp quang). Hệ thống viễn thông tự cung cấp được trên 95% dịch vụ, phục vụ điều hành hệ thống điện, điều hành sản xuất - kinh doanh.
Về hạ tầng CNTT, hiện EVNSPC đang vận hành khai thác hệ thống DC và DR. Hệ thống mạng WAN kết nối đến tất cả đơn vị cấp 4. Hệ thống hội nghị truyền hình, hệ thống lưới cáp quang, thiết bị truyền dẫn phục vụ kết nối các trạm biến áp 110kV, 220kV về các trung tâm điều khiển xa và về Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam.
Bên cạnh đó, tổng công ty đã triển khai thành công các ứng dụng dùng chung có tính liên kết, tích hợp của EVN theo lộ trình. EVNSPC đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống giám sát hạ tầng CNTT, viễn thông dùng riêng; xác định đây là công cụ giúp nâng cao năng lực công tác tham mưu, quản lý, điều hành về ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ ở các cấp trong toàn tổng công ty.
Trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã thúc đẩy các dịch vụ điện trực tuyến. Trong đó, chuyển đổi toàn bộ hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại cơ sở sử dụng điện sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; tăng cường tỷ lệ khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH của EVNSPC, Zalo… nhằm giúp khách hàng sử dụng các dịch vụ một cách thuận lợi, phù hợp trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Ông Nguyễn Phước Đức khẳng định: “EVNSPC đang ở giai đoạn “đổi mới và thích ứng” của quá trình chuyển đổi số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng”.
Chuyển đổi số bài bản, đúng lộ trình
Giai đoạn 2021 - 2022 tính đến năm 2025, EVNSPC chuyển đổi số với 5 trọng tâm. Tổng công ty chú trọng nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả lưới điện; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; nâng cao năng lực quản lý dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực quản trị nội bộ; nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số…
Để đạt được mục tiêu đề ra, EVNSPC đã xây dựng kế hoạch, các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể như: lấy khách hàng làm trọng tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến; kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tự động hóa các quy trình nội bộ và với khách hàng, đối tác...
Ông Phước Đức khẳng định, công tác chỉ đạo điều hành của tổng công ty đã đúng định hướng, lộ trình EVN giao; các nhiệm vụ đã được xây dựng cụ thể và đang tổ chức triển khai theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, EVNSPC cũng phải đối mặt với không ít thách thức như: thiếu hụt cán bộ kỹ thuật cao về CNTT, tự động hóa có năng lực nghiên cứu, tiếp nhận các nền tảng công nghệ mới; chi phí cho thay đổi công nghệ, thay đổi dây chuyền sản xuất, thay đổi hệ thống quản lý, con người, hệ thống đào tạo rất lớn…
Ông Nguyễn Phước Đức cho hay: “EVNSPC đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT và viễn thông dùng riêng, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các cấp, đáp ứng tính sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2022. Đồng thời, tổng công ty đẩy mạnh đào tạo, phát triển đội ngũ chuyên gia CNTT để làm chủ trong công tác vận hành, triển khai các ứng dụng, tiến tới làm chủ về công nghệ. Với bước đi bài bản, làm điểm, làm nhanh sau đó đánh giá và nhân rộng, tổng công ty quyết tâm sẽ thực hiện chuyển đổi số thành công theo đúng lộ trình”.
5 trọng tâm chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2022: 1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện. 2. Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng. 3. Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu. 4. Xây dựng lực lượng lao động có hiểu biết, ý thức và kỹ năng kỹ thuật số. 5. Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật. |
Thanh Ngọc
Tin công nghệ liên quan khác
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 17/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 15/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 14/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 12/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 11/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 10/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 09/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 08/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 07/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 04/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 03/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 01/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 31/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 29/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 27/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 26/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 25/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 24/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 22/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 21/07