"Ông trùm" truyền thông Financial Times đã vượt qua đại dịch như thế nào?
Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các tổ chức báo chí, truyền thông đã phải vật lộn xoay xở để tìm ra phương hướng hoạt động an toàn và tiếp tục phục vụ độc giả trước sự lây lan nguy hiểm của Covid-19.
Ngay cả một tổ chức tin tức lớn như Financial Times (FT) cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tin tức số diễn ra vào tháng 6/2021, Felicity Thomas - Trưởng bộ phận Phát triển Tài năng của tờ báo này đã chia sẻ một số chiến lược giúp các nhà báo kiên cường hơn và duy trì “năng suất” trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Thay vì chỉ nghĩ về việc “Khi nào đại dịch sẽ kết thúc?”, các công ty báo chí, truyền thông nên đưa ra các sáng kiến để giúp đỡ các nhóm đang lâm vào cảnh khủng hoảng. Theo bà Thomas, các nhà báo đã ở trong giai đoạn tồi tệ nhất vào khoảng tháng 1/2021.
Financial Times hay Thời báo Tài chính là một tờ báo về kinh doanh quốc tế. Ảnh: LinkedIn |
Đại dịch vẫn chưa kết thúc, FT cũng đã bắt đầu học cách thích nghi và đổi mới. Công nghệ không phải là vấn đề, bởi tờ báo này đã sớm thiết lập một hệ thống hiệu quả để kết nối các nhà báo với nhau trong thời điểm mà hầu như mọi người đều làm việc tại nhà. Điều còn thiếu ở đây là ý thức về sự kết nối và cộng tác của mọi người.
Xây dựng khả năng phục hồi
Tại FT, các cuộc họp của tòa soạn vào sáng thứ Hai đều được phát trực tiếp, cho phép tất cả các nhà báo tham gia để họ có thể theo dõi những gì đang diễn ra trong tổ chức. Các sự kiện nhỏ mang tính chất thân mật hơn, chẳng hạn như đồ uống số hay một bữa tiệc trà ảo với các biên tập viên là vô giá giúp cổ vũ tinh thần mọi người.
Các biên tập viên cũng tổ chức các cuộc họp hàng ngày hoặc hàng tuần với nhóm của mình để cập nhật tình hình, kết hợp các buổi họp 1-1 để lấy thông tin từng người.
Để giúp nhân viên bắt kịp với tốc độ thay đổi, các trưởng nhóm (team leader) đã tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về xây dựng khả năng phục hồi mà họ có thể sử dụng để làm việc với nhóm của mình. Các trưởng nhóm cũng sẽ tham gia vào các nhóm nhỏ 4-6 người để chia sẻ ý tưởng và xem xét những nhóm nhỏ này hoạt động như thế nào.
Duy trì động lực
Bà Thomas chỉ ra rằng, đại dịch là câu chuyện ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều nhà báo, những người không chỉ viết về nó mà còn phải đối mặt với nó, tự mình vượt qua những khó khăn mà nó gây ra. Mặc dù mệt mỏi, điều này cũng có thể trở thành động lực rất lớn.
Ảnh: QUEST |
Tuy nhiên, làm thế nào bạn có thể duy trì động lực giữa dòng tin tức ảm đạm và nỗi sợ hãi chưa đến hồi kết về Covid-19?
Câu trả lời là các hội thảo về động lực với những huấn luyện viên chuyên nghiệp. Các nhân viên sẽ bớt chút thời gian trong lịch trình bận rộn của họ, suy nghĩ về các chiến lược đối mặt với khó khăn của họ. Ngoài ra, họ còn nhận được các mẹo và kỹ thuật để quản lý tốt các tài nguyên cá nhân và cảm xúc.
Các nhà báo cũng có thể trò chuyện với nhau qua các ứng dụng nhắn tin, gọi video để bàn về động lực. Điều này giúp mọi người bớt cảm giác bị cô lập và nói lên cảm xúc của mình. Thông điệp chính là thà nói bản thân đang không ổn còn hơn là tiếp tục che giấu và chịu đựng mọi chuyện.
Nắm được tình hình của nhân viên, công ty sẽ có thể kịp thời phản hồi, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn và có thêm động lực.
Sống khỏe mạnh
Các tổ chức báo chí, truyền thông đã thừa nhận cái gọi là “sự mệt mỏi của Zoom”, ý muốn nói mọi người đã quá mệt mỏi với các cuộc họp trực tuyến. Các nhân viên cần được tăng cường hỗ trợ sức khỏe cả về thể chất cũng như tinh thần.
Tại FT, các biên tập viên đã tổ chức các cuộc thảo luận với các chuyên gia sức khỏe, cung cấp cho mọi người những thông tin có giá trị. Công ty cũng cung cấp nhiều hỗ trợ để đảm bảo mọi người đều có thiết bị phù hợp.
Quan trọng nhất, các nhân viên sẽ được hướng dẫn về cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà. Để giúp mọi người cải thiện thể lực cũng như tinh thân, FT còn thiết lập một mạng lưới hỗ trợ nội bộ, tổ chức các lớp học yoga trực tuyến, giải lao cà phê ảo và nhiều sáng kiến khác.
Tương lai sắp tới
Giống như những tổ chức báo chí khác, FT vẫn đang tìm cách để tiếp tục phát triển, tiến về phía trước. Từ các cuộc khảo sát nhân viên đến các cuộc trò chuyện cá nhân, Thomas và nhóm của cô ấy đang thu thập các thông tin nhằm tìm ra phương án tốt nhất để định hình và phát triển tòa soạn trong tương lai.
Làm việc tại nhà không chỉ khiến cho việc cộng tác trở nên khó khăn hơn mà nó còn hạn chế khả năng thăng tiến của một số nhân viên. Do đó, một mô hình làm việc lai, kết hợp làm việc tại nhà và tòa soạn là phương án khả thi nhất.
Việc thiếu thông tin liên lạc sẽ gây ra tâm lý nghi ngờ và mệt mỏi, dẫn đến việc nhiều nhóm mất động lực và bỏ cuộc. Qua câu chuyện của Financial Times, bài học rút ra ở đây là đội ngũ lãnh đạo cần liên tục truyền đạt những gì đang xảy ra trong công ty và lắng nghe ý kiến của nhân viên.
Theo Viettimes/Journalism
Báo chí giải bài toán chuyển đổi số, hái "quả ngọt" thu phí
Hàng trăm tờ báo chuyển đổi sang mô hình thu phí bắt buộc khiến độc giả phải móc hầu bao, nhưng thành công chỉ dành cho số ít giải được bài toán con gà quả trứng.
Tin công nghệ liên quan khác
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 17/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 15/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 14/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 12/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 11/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 10/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 09/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 08/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 07/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 04/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 03/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 01/08
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 31/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 29/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 27/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 26/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 25/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 24/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 22/07
- TỔNG HỢP MÃ SHOPEE, LAZADA NGÀY 21/07